Đã 69 năm kể từ ngày Thương binh, liệt sĩ đầu tiên được tổ chức (27/7/1947-27/7/2016), thế nhưng, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của đất Việt vẫn luôn sống mãi trong tâm tưởng mỗi người dân Việt Nam. Hòa vào không khí cả nước, tại Nhị Bình, nơi Đội Mùa hè xanh trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh đóng quân, đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhằm kỉ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ.
Sáng ngày 26/7/2016, với sự phân công của Đoàn xã Nhị Bình, Đội đã phối hợp cùng với các chiến sĩ trường Đại học Văn Lang và các bạn đoàn viên, thanh niên xã Nhị Bình hỗ trợ tổ chức chương trình Họp mặt kỉ niệm 69 năm ngày Thương binh, liệt sĩ tại hội trường UBND xã. Tại buổi họp mặt, Đội đã tham gia đón tiếp khách mời, được nghe giới thiệu về lịch sử ngày Thương binh, liệt sĩ cũng như những chính sách của nhà nước đối với các thương binh, bênh binh và thân nhân các liệt sĩ.
Buổi Họp mặt kỉ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sĩ

Các chiến sĩ đón tiếp các thương bệnh binh và thân nhân liệt sĩ

Sau đó, Đội đi cùng với đồng chí Phan Thanh Hải - Bí thư Đoàn xã Nhị Bình đến thăm hỏi, động viên, chúc sức khoẻ và tặng quà cho gia đình mẹ Nguyễn Thị Sâm tại ấp 2, xã Nhị Bình và mẹ Nguyễn Thị Huế tại ấp 4, xã Nhị Bình là hai gia đình chính sách tại địa phương. Đồng thời, Đội còn tham gia Lễ thắp nên tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Tân Xuân, Hóc Môn trong chiều cùng ngày.
Đồng chí Ngô Công Hậu (trái) và đồng chí Phan Thanh Hải (phải) tặng quà cho gia đình chính sách


Chiều ngày 26/7/2017, bốn chiến sĩ của đội đã tham dự lễ Thắp nến tri ân được Huyện đoàn tổ chức tại nghĩa trang Tân Xuân

Đặc biệt, vào chiều ngày 27/7/2016, Đội đã tổ chức chương trình Rước đuốc tại địa chỉ đỏ Đình Bình Nhan và Lễ thắp nến tri ân tại Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Trong buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Phan Thanh Hải – Đảng uỷ viên, Bí thư Đoàn xã Nhị Bình, các chiến sĩ Mùa hè xanh trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, trường Đại học Văn Lang và đông đảo đoàn viên, thanh niên xã Nhị Bình. Đoàn rước đuốc gồm 20 bạn đến từ 3 đơn vị đã rước những ngọn đuốc được thắp sáng rực rỡ hành quân từ Đình Bình Nhan về Nhà bia ghi danh Liệt sĩ. Sau phần nghi lễ, lãnh đạo địa phương, các bạn chiến sĩ Mùa hè xanh và đoàn viên, thanh niên xã đã thắp hương và thắp sáng hơn 300 ngọn nến xung quanh khu vực nhà bia để tưởng nhớ những người chiến sĩ đã anh dũng hi sinh, đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tuy thời tiết không thuận lợi, đôi lúc có mưa lắc rắc, nhưng các chiến sĩ đã cùng nhau ngồi giữ cho những ngọn nến luôn được sáng, đồng thời hát vang các bài ca hào hùng tưởng nhớ đến các anh.
Các chiến sĩ Nông Lâm tham gia đoàn rước đuốc
 Đoàn rước đuốc hành quân từ đình Bình Nhan về Nhà bia tưởng niệm Liệt sĩ

 Các chiến sĩ kính cẩn dâng hương

Những ngọn nến được thắp sáng để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ
Bằng những hành động thiết thực và đầy ý nghĩa, các chiến sĩ càng hiểu thêm về ngày kỉ niệm thiêng liêng này, từ đó ý thức thêm về trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân đối với xã hội và đất nước, không phụ công ơn của các anh hùng liệt sĩ. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa được Đoàn xã Nhị Bình duy trì suốt ba năm nay.
Đền Thờ Liệt sĩ trong ánh sáng của những ngọn nến
Nhị Bình – Những ngày hè xanh.
Tin: Kim Ngân

Ảnh: Hoàng Nhung